Điểm mặt những tác nhân gây xỉn màu răng

nguyen-nhan-rang-xin-mau

Nhiều bạn thắc mắc tại sao chăm sóc răng miệng kỹ càng nhưng răng vẫn xỉn màu theo năm tháng. Thực tế, việc làm răng xỉn màu không hoàn toàn phụ thuộc vào việc bạn có biết cách chăm sóc răng miệng hay không, mà còn do nhiều tác nhân khác, đôi khi lại do các thói quen hàng ngày mà bạn không để tâm. Theo các chuyên gia nha khoa, răng xỉn màu được chia làm ba dạng chính, bao gồm: do các yếu tố bên ngoài, bên trong và liên quan đến tuổi tác. Bài viết liệt kê cụ thể các thói nguyên nhân thường thấy khiến răng bạn ngày càng xỉn màu, mất thẩm mỹ.

Nguyên nhân khiến răng ố vàng, xỉn màu 

Yếu tố bên ngoài

Bạn có biết thuốc lá, trà và cà phê thuộc nhóm các thực phẩm màu đậm và là các thức uống có thù với một hàm răng trắng sáng hay không, việc nạp quá nhiều các loại thức uống này làm cho màu của chúng bám trên bề mặt cặn thức ăn hoặc đồ uống, tích tụ trên màng protein bao phủ men răng mà không được vệ sinh một cách tốt nhất. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể khắc phục tình trạng này thông qua việc làm sạch răng thường xuyên bằng kem đánh răng có tác dụng làm trắng.

Yếu tố bên trong

Trong trường hợp này thì các vết ố được hình thành bên dưới bề mặt của răng. Các phần tử ố vàng hoạt động xuyên qua mặt ngoài của răng và tích tụ bên trong men răng. Nguyên nhân chính là do sử dụng các sản phẩm chứa quá nhiều fluor, thuốc kháng sinh tetracycline hoặc có thể do bẩm sinh. Các vết ố bên trong răng thường khó loại bỏ hơn, nhưng vẫn có thể khắc phục được bằng việc sử dụng các sản phẩm tẩy trắng răng hoặc thực hiện các phương pháp phục hình thẩm mỹ.

Yếu tố tuổi tác

Theo thời gian, khi bạn già đi thì lớp men bao phủ răng bắt đầu bị mài mòn và trở nên mỏng hơn, làm lộ ra ngà răng, khiến cho răng thường có màu vàng. Hoặc đôi khi, sự đổi màu răng liên quan đến tuổi tác có thể được gây ra bởi cả yếu tố bên ngoài và bên trong răng của bạn. Dưới tác động của một số loại thực phẩm, đồ uống và thuốc lá sẽ khiến hầu hết răng của người trưởng thành đều bị đổi màu theo tuổi tác.

Cách điều trị răng ố vàng, xỉn màu 

Điều trị tại nhà

Bạn có thể đến thăm khám các nha sĩ trước để tìm ra được nguyên nhân thực sự gây nên tình trạng răng ố vàng. Vẫn có những phương pháp rất đơn giản mà bạn có thể điều trị tại nhà như như kem đánh răng có thành phần làm trắng và miếng dán làm trắng có thể làm giảm các mảng bám trên bề mặt, đối với trường hợp vết ố từ bên trong, khó sử dụng được các phương pháp khác có thể sử dụng khay làm trắng răng. Hoặc bạn có thể tham khảo một số cách làm trắng răng tức thì bằng các thực phẩm tự nhiên có sẵn trong nhà bếp như cà chua, chanh, baking soda…

Điều trị tại nha khoa

Các công nghệ nha khoa hiện đại bạn có thể tham khảo cho việc tẩy trắng răng nhanh chóng và hiệu quả hơn như:

  • Tẩy trắng răng: nha sĩ sẽ áp dụng các thuốc tẩy trắng có chứa dung dịch hydrogen peroxide để làm trắng răng. Đôi khi có thể cần kết hợp thêm nhiệt độ và ánh sáng chuyên dụng để đẩy nhanh quá trình tẩy trắng. Phương pháp này sẽ có hiệu quả tốt với trường hợp răng xỉn màu do các yếu tố trên bề mặt răng. 
  • Bọc răng sứ: đây là giải pháp giúp phục hình lại thẩm mỹ cho hàm răng bằng cách sử dụng mão răng sứ để lắp lên răng thật. Qua đó, có thể giúp che phủ vùng răng bị xỉn màu hoặc lấp đầy các khoảng trống mất răng, trả lại hàm răng đẹp và trắng sáng cho bạn.
  • Dán sứ veneer: là một kỹ thuật nha khoa hiện đại đang được nhiều người lựa chọn. Nha sĩ sẽ dán một lớp sứ mỏng để làm lớp vỏ bao phủ mặt trước của răng, nhằm cải thiện màu sắc cũng như hình dáng nụ cười của bạn.

>>> Tham khảo thêm: một số phương pháp thẩm mỹ nha khoa phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay

Phòng ngừa răng xỉn màu

Để giữ cho mình một hàm răng trắng sáng, chắc khỏe đừng quên điều chỉnh chế độ ăn uống và thói quen sống lành mạnh như 

  • Đánh răng 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và tối, hoặc sau khi ăn 30’ để loại bỏ mảng bám
  • Hình thành thói quen sử dụng chỉ nha khoa hoặc tăm nước để lấy sạch thức ăn trong kẽ răng
  • Cẩn thận trong việc tiêu thụ một số loại thực phẩm và đồ uống dễ làm ố răng. Hạn chế tối đa các loại thức uống có ga vì nó vừa không tốt cho sức khỏe lẫn một hàm răng đẹp. 
  • Bỏ hút thuốc lá không chỉ giúp răng không bị xỉn màu mà còn cải thiện sức khỏe của bạn
  • Thăm khám và lấy cao răng định kỳ từ 3 đến 6 tháng

Published by tdental

TDental là phần mềm quản lý nha khoa chuyên nghiệp, thông minh, thường xuyên cập nhật xu hướng mới, với các tính năng thông minh và vượt trội.

Leave a comment

Design a site like this with WordPress.com
Get started