Giải đáp tất tần tật các thắc mắc về niềng răng

nieng-rang

Phương pháp niềng răng hiện nay được đông đảo các bạn trẻ lựa chọn nhưng việc khắc phục các khuyết điểm về răng hàm của mình, cũng có thể được coi là phương pháp thẩm mỹ dễ chị về hiệu quả nhất mà không cần can thiệp dao kéo. Nếu bạn đang có ý định niềng răng thì cùng nhau 

Niềng răng sẽ mang liệu hiệu quả gì cho răng của bạn?

Mang lại thẩm mỹ

Một hàm răng đều, chắc khỏe và một nụ cười tươi luôn là mơ ước của rất nhiều người và phương pháp niềng răng đã giúp họ cải thiện được vấn đề đấy rất tốt, thế nên họ sẵn sàng chấp nhận bỏ thời gian khá dài để thực hiện phương pháp này.

Khắc phục những nhược điểm về phát âm

Bạn có biết rằng lưỡi, răng và hàm là những thành phần có thể tác động đến cách phát âm của bạn. Trong các trường hợp răng mọc không đều, lồi lõm có thể gây ra vấn đề phát âm không chuẩn, khó nghe. Khi răng được khắc phục đều đặn và thẳng có thể thấy rõ sự cải thiện của tình trạng này.

Giảm sự khó khăn có quá trình ăn uống

Răng mọc lệch lạc có thể gây ra những khó khăn trong quá trình ăn uống, dễ khiến thức ăn được dắt vào kẽ răng lâu ngày có thể gây sâu răng, viêm nướu, hôi miệng…và niềng răng sẽ chấm dứt những khó khăn này

>>> Có thể bạn cần : top các cách làm trắng răng đơn giản và hiệu quả bất ngờ

Độ tuổi nào niềng răng tốt nhất

Thực chất ở bất kỳ độ tuổi nào với điều kiện cấu trúc nâng đỡ răng còn tốt, tức là xương hàm và lợi đủ điều kiện chắc khỏe để răng dịch chuyển theo kế hoạch của bác sĩ. Thì vẫn có thể thực hiện phương pháp niềng răng 

Nhưng độ tuổi được cho là lý tưởng nhất của phương pháp niềng răng là từ 12 – 16 tuổi bởi vì đây là lứa tuổi cơ thể còn đang phát triển, xương hàm còn chưa cố định. Trong giai đoạn này việc điều chỉnh răng móm, vẩu, răng mọc lệch đểu rất dễ dàng mà không phải nhổ răng. Khi được chỉnh nha vào đúng độ tuổi, trẻ sẽ dễ dàng giữ được kết quả chỉnh nha, mà không cần phải đeo hàm duy trì kết quả chỉnh nha khi trưởng thành. 

Hạn chế những thức ăn có thể làm bung mắc cài niềng răng

Các loại thực phẩm dai, cứng

Những thực phẩm dai từ thịt như thịt gà,…..Những thực phẩm cứng: Các loại quả cứng, kẹo cứng: Vì khi ăn các loại thực phẩm cứng thì răng và hàm phải vận động mạnh để nghiền nát thức ăn. Khi đó không chỉ làm đau răng, hàm mà cấu trúc hàm đang trong quá trình chuyển dịch do sự siết chặt sẽ ảnh hưởng theo hướng ngoài vùng kiểm soát của hàm răng, có thể làm cho khay niềng bị đứt hoặc bung ra.

Những thực phẩm phải dùng lực ở răng và hàm phải cắn mạnh và phải nhai nhiều: Bắp ngô, táo, cà rốt, mía….

Các loại thức ăn dai và dẻo như bánh nếp, bánh dày, xôi chiên, bánh mì có vỏ dai cứng.

Các loại đồ ngọt

Các loại thức ăn có chứa nhiều thành phần đường như soda, kẹo và những thực phẩm chứa màu sắc nhân tạo có thể tác động xấu đến hàm răng. Do đường khi kết hợp cùng với tuyến nước bọt sẽ sản sinh ra axit và hình thành mảng bám trên răng, do đó có thể gây sâu răng ( răng sâu vào tủy ) và làm phát triển các bệnh liên quan tới lợi.

Ăn đồ quá nóng hoặc quá lạnh

Những thức ăn quá lạnh hoặc quá nóng có thể làm nứt răng và làm phá hỏng các mắc cài. Nhiều người sau khi bị nứt răng dưới mắc cài và không hề phát hiện ra cho đến khi tháo niềng răng.

Vệ sinh đúng cách khi mang mắc cài niềng răng 

Khi niềng răng đồng nghĩa với việc trong suốt quá trình điều trị bạn phải sống chung với chiếc mắc cài, việc ăn uống sẽ trở nên khó khăn hơn, nếu như không vệ sinh răng miệng đúng cách có thể gây ra mùi hôi rất khó chịu. Vì thế nên việc vệ sinh răng miệng đúng cách là điều bạn nên lưu ý:

Khi niềng răng bạn nên sử dụng bàn chải răng chuyên dụng, sợi lông mềm và mịn, đồng thời chải răng đúng cách xoay tròn để luồn xuống bên dưới đáy thép trên mắc cài giúp lấy sạch hoàn toàn các mảng bám, thức ăn thừa. 

Sử dụng chỉ nha khoa thường xuyên để lấy các mảng thức ăn dính trên răng sau mỗi bữa ăn. Tuy nhiên khi mang mắc cài thì sẽ khó để luồn được chỉ dưới dây cung nhưng đã có các dụng cụ đặc biệt để hỗ trợ, đó là cây luồn chỉ và một loại chỉ tơ đặc biệt.

Nhớ là hãy thường xuyên thay bàn chải đánh răng hạn chế tình trạng bàn chải bị xơ tua

Luôn sử dụng kem đánh răng và nước súc miệng có chứa fluoride. Chúng có tác dụng bảo vệ và làm răng cứng chắc trong suốt quá trình chỉnh nha

Hy vọng những chia sẻ trên về các lưu ý khi niềng răng có thể giúp bạn có những thông tin hữu ích, cảm ơn vì đã đọc bài viết!

Published by tdental

TDental là phần mềm quản lý nha khoa chuyên nghiệp, thông minh, thường xuyên cập nhật xu hướng mới, với các tính năng thông minh và vượt trội.

One thought on “Giải đáp tất tần tật các thắc mắc về niềng răng

Leave a comment

Design a site like this with WordPress.com
Get started