Chăm sóc sức khỏe răng miệng cho trẻ theo độ tuổi

cham-soc-suc-khoa-rang-mieng-cho-tre

Chúng ta đã quá quen khi nhìn thấy đứa trẻ xuất hiện với nụ cười đáng yêu kèm theo đó là những chiếc răng sâu len lỏi, lúc đấy lại trêu chúng với việc ăn quá nhiều kẹo. Đó là câu chuyện vui nhưng thật chất đây là dấu hiệu các bạn nhỏ không được bố mẹ hướng dẫn cho cách vệ sinh răng miệng đúng cách khiến vi khuẩn phát triển và tấn công vào răng, nướu và làm mòn lớp men răng. 

Theo thống kê, số lượng trẻ em Việt Nam bị sâu răng đang có chiều hướng gia tăng, có đến 80% trẻ 4-8 tuổi bị sâu răng, hơn 90% các bé vệ sinh răng miệng không đúng cách. Các bậc cha mẹ nên chú hơn đến việc tạo thói quen chăm sóc sức khỏe răng miệng cho trẻ như duy trì một thói quen tốt.

Nguyên nhân sâu răng dễ xuất hiện ở trẻ nhỏ

Bố mẹ cảm thấy việc sâu răng ở trẻ là điều dĩ nhiên

Nhiều bố mẹ vẫn còn chủ  quan về sức khỏe răng miệng cho trẻ, họ cho rằng việc sâu răng xảy ra ở bất kỳ đứa trẻ nào và khi trẻ trưởng thành vấn đề sâu răng sẽ tự khỏi. Nhưng điều này còn là việc để hình thành các thói quen và hiểu được tầm quan trọng của răng miệng đến lúc các bé trường thành, hơn nữa vấn đề sâu răng có thể khiến nướu của các bé bị tổn thương khiến răng mọc lệch, không đều, răng khấp khểnh,…mất thẩm mỹ và giảm bớt sự tự tin cho trẻ.

Ăn nhiều thức ăn nhanh và đồ ngọt

Hiện nay trên thị trường xuất hiện ngày càng nhiều thức ăn nhanh đồ đóng hộp và nước uống đóng chai và đa số đều là những món các trẻ rất thích. Nhưng đây đều là những thức không tốt chút nào cho răng vì chúng chứa lượng đường khá lớn, đây là tác nhân trực tiếp gây ảnh hưởng đến răng cho trẻ.

Thói quen cho trẻ bú bình vào ban đêm

Sữa có chứa nhiều đường, khi trẻ bú đêm rất ít thậm chí là không vệ sinh răng miệng, lượng đường tồn tại trong miệng một khoảng thời gian dài cũng chính là nhân gây sâu răng ở trẻ.

Thiếu fluoride

Fluoride có tác dụng bảo vệ răng, giúp phục hồi tổn thương răng trong giai đoạn đầu, là một khoáng chất tự nhiên có mặt trong nhiều loại thực phẩm và nước. Khoáng chất này thường được bổ sung vào nước máy, kem đánh răng và nước súc miệng. Những trẻ sử dụng nước không có bổ sung fluoride, dùng kem đánh răng không chứa fluoride thường có nguy cơ sâu răng hơn những trẻ khác.

***Xem thêm sự nguy hiểm của các bệnh về răng miệng và cách chữa trị hiệu quả ***

Chăm sóc răng miệng cho trẻ theo từng độ tuổi

Mỗi độ tuổi bố mẹ nên có những cách chăm sóc răng miệng cho bé phù hợp nhất::

Từ 8 tháng tuổi: Bé bắt đầu mọc răng sữa.

Giai đoạn từ 1- 2 tuổi: Cha mẹ cần chủ động đánh răng cho trẻ. Khi bé chưa mọc răng hay mới mọc một vài chiếc răng đầu tiên bạn cần vệ sinh răng nướu cho trẻ bằng gạc mềm thấm nước ấm sạch hoặc nước muối pha loãng.

Khi trẻ 3 – 6 tuổi: Trẻ bắt đầu mọc răng hàm và lần lượt thay răng, chuyển từ răng sữa sang răng vĩnh viễn. Đến lúc này, cha mẹ có thể cho trẻ tự đánh răng mỗi ngày dưới sự giám sát của người lớn.

Trẻ 6 – 9 tuổi: Cha mẹ vẫn nên kiểm tra việc chải răng của trẻ đều đặn để đảm bảo trẻ đánh răng đúng cách.

Các lưu ý khi chăm sóc sức khỏe răng miệng cho trẻ

Thay đổi thói quen ăn uống tốt cho răng miệng

Chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng sức khỏe răng miệng của trẻ, bố mẹ nên tạo cho trẻ thói quen ăn uống lành mạnh để giúp răng chắc khỏe và đó cũng như để giúp bé thói quen tốt sau này. Các mẹ nên cho bé ăn những loại thức ăn như:

Thực phẩm giàu canxi, ít axit và đường, thưởng thức những món ăn nhẹ lành mạnh như pho mát và trái cây. 

Bổ sung một chế độ dinh dưỡng gồm nhiều loại trái cây tươi và rau củ quả, ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc và các sản phẩm từ sữa.

Hạn chế đồ ăn nhẹ có đường như kẹo, trái cây khô và bánh ăn sáng, bánh quy, trái cây sấy khô, thuốc bổ, nước trái cây và các loại nước giải khát.

Nhiều loại thực phẩm chứa lượng đường cao như các loại thực phẩm giàu tinh bột (như bánh mì, mì ống, bánh quy giòn) và các sản phẩm sữa (kể cả sữa mẹ) được tiêu thụ thường xuyên có thể làm tăng mảng bám răng (vi khuẩn). Đó là lý do tại sao bạn cần phải làm sạch răng của con bạn được vào buổi sáng và ban đêm.

Lựa chọn dụng cụ chăm sóc răng miệng 

Dụng cụ chăm sóc răng miệng quan trọng nhất là bàn chải đánh răng, bố mẹ nên chọn bàn chải phù hợp với trẻ dụ về những tiêu chí như: 

Bàn chải nên có kích cỡ từ 12-13 cm hoặc nên lựa chọn kích cỡ vừa vặn phù hợp và tạo sự thoải mái cho khoang miệng của trẻ.

Độ mềm cũng là yếu tố rất quan trọng để phòng tránh việc tổn thương nướu răng của trẻ

Để tạo thêm sự thích thú cho bé việc đánh răng bố mẹ có thể chọn những hình dáng bàn chải theo hình dáng đáng yêu, hay hình ảnh nhân vật hoạt hình,…

Kem đánh răng phù hợp

Các bố mẹ có thể tham khảo nhân viên bán hàng để được tư vấn về những loại kem đánh răng phù hợp với từng độ tuổi của trẻ, hoặc nên tự trang bị kiến thức cơ bản nhất về các thành phần phù hợp với độ tuổi trẻ trong kem đánh răng để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất

Nên lựa chọn những sản phẩm kem đánh răng có mùi vị dễ chịu cho trẻ

Một vấn đề cần lưu ý là đặc biệt những độ tuổi trẻ quá nhỏ, trường hợp nuốt phải kem đánh răng không phải hiếm khi, nên lựa chọn những sản phẩm có thành phần an toàn nhất nhé

*** Đừng bỏ lỡ cách đánh răng đúng cách và vệ sinh răng miệng ***

Đó là những điều các bố mẹ nên lưu ý để việc chăm sóc sức khỏe răng miệng cho con trẻ đúng cách và hiệu quả hơn. Và giúp con trẻ tạo các thói quen lành mạnh và hiểu được tầm quan trọng sức khỏe. Cảm ơn đã xem bài viết !

Published by tdental

TDental là phần mềm quản lý nha khoa chuyên nghiệp, thông minh, thường xuyên cập nhật xu hướng mới, với các tính năng thông minh và vượt trội.

Leave a comment

Design a site like this with WordPress.com
Get started